ฟิสิกส์สำหรับเด็กอนุบาลหรือ ฟิสิกส์เป็นเรื่องของการศึกษาที่เกี่ยวกับแรงและการเคลื่อนที่ เป็นสาระการ
เรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับสสาร พลังงาน และปฏิสัมพันธ์ระหว่างสสารกับพลังงาน (Chaille & Britain
2003) แนวคิดสำคัญๆที่เด็กค้นพบจากการลงมือปฏิบัติในกิจกรรมที่เกี่ยวกับฟิสิกส์ คำตอบต่อสิ่งที่ตนอยากรู้ เช่น
สิ่งนี้เคลื่อนที่ได้อย่างไร เป็นต้น
คำว่าการสืบเสาะ (Inquiry) หมายถึงวิถีทางแห่งการเรียนรู้ด้วยการค้นคว้าทดลอง สำหรับเด็กแล้ว นี่เป็น
หนทางแห่งการเรียนรู้เกี่ยวกับโลก เด็กที่มีความสนใจใฝ่รู้ ความสงสัย และความอยากรู้อยากเห็นเป็นแรงขับ ส่วน
ทางด้านครูนั้น นี่เป็นวิถีทางที่ทำให้ครูสามารถเรียนรู้ความสนใจ ความสามารถและทฤษฎี ที่เด็กสร้างขึ้น เพื่อ
นำไปใช้ในการวางแผนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เหมาะสม บางครั้งการจัดการเรียนการสอนแบบสืบเสาะ
และการจัดการเรียนการสอนที่อาศัยการสืบเสาะเป็นพื้นฐานก็เป็นไปอย่างไม่ถูกต้อง คือวางแผนการจัดกิจกรรม
การเรียนการสอนที่เน้นในประเด็นที่เด็กสนใจแต่มองข้ามประเด็นของกระบวนการในการเรียนรู้ไป อาทิ การ
มองข้าม การแก้ปัญหา การทดลอง การสร้างทฤษฎี และการคาดคะเน
คำถามที่ว่าทำอย่างไรลูกแก้วจึงจะกลิ้งไปได้ไกลกว่ากัน โดยมีอุปกรณ์ประกอบคือรางไม้ ไม้บล็อก และ
ลูกแก้ว หรือทำอย่างไรลูกแก้วจึงจะกลิ้งไปได้ไกลกว่ากัน จะกระตุ้นให้เด็กๆค้นคว้า ทดลองหาทางหาคำตอบ โดย
ใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่
คำถามอื่นๆที่ช่วยในการค้นคว้าทดลองก็ได้แก่คำถามประเภท “ครูสงสัยจริงว่าพวกเธอจะทำทางลาด
เอียงให้ยาวกว่าเดิมได้อย่างไร” และ “พวกเราจะช่วยเพื่อนทำให้ลูกแก้วกลิ้งเร็วกว่าเดิมได้อย่างไร”
เริ่มตระหนักรู้ว่าการกระทำให้เกิดผลตามที่ต้องการนั้น ทำอย่างไร DeVries กับพวก (2002) กล่าวว่า
“เมื่ออายุย่างเข้าสู่ช่วงวัย 4-5 ปี เด็กๆสามารถทำอะไรได้หลายอย่าง ในระดับของปฏิบัติการตามสติปัญญา แต่เด็ก
วัยนี้จะยังไม่ตระหนักรู้ถึงผลที่จะเกิดขึ้น” (71-72) วันนี้ วัยนี้ เด็กยังไม่ต้องเรียนรู้ถึงทฤษฎีต่างๆที่เกี่ยวกับทางลาด
เอียง ไม่ต้องเรียนรู้การคำนวณใดๆที่เกี่ยวข้อง